Làm thế nào để xử lí thực trạng vu khống trục lợi trên mạng xã hội?

16:18 - 15/12/2019

Làm thế nào để xử lí thực trạng vu khống trục lợi trên mạng xã hội?

Theo các khách mời, muốn nói không với vu khống trục lợi trên mạng xã hội thì cần có sự đoàn kết giữa cơ quan quản lí với doanh nghiệp và người tiêu dùng.  

Chủ đề “Doanh nghiệp nói không với vu khống trục lợi trên mạng xã hội” được báo Người Lao Động và Cty Sparkling phối hợp tổ chức chương trình ngày 14-12-2019.

Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo Cục Phát thanh -Truyền hình và Thông tin Điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM và các đại diện Hiệp Hội, doanh nghiệp lớn.

Doanh nghiệp khốn đốn vì bị nói xấu (*): Xử lý khủng hoảng - Ảnh 1.
Toạ đàm đã mang lại những thông tin hữu ích cho DN và cơ quan quản lí nhà nước cũng như người tiêu dùng hiểu hơn về giá trị của MXH mang lại.

Thực trạng cho thấy người Việt “nghiện” MXH, chủ yếu là Facebook, you tube... Điều này khiến cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn. Vì khi có bất cứ chính sách gì đối với Facebook, Google tại Việt Nam, lực lượng 62 triệu người bảo vệ một cách tự nhiên.


Vì vậy, có những đối tượng lợi dụng để tác oai tác oái trên nền tảng xuyên biên giới, trong đó doanh nghiệp (DN) cũng trực tiếp bị ảnh hưởng.


Bà Lâm Thúy Ái, Phó Tổng giám đốc Công ty Mebipha, kể năm 2016, do không hài lòng trong hợp tác làm ăn, một người bạn đã đưa những thông tin không đúng lên MXH làm cho khách hàng cảm thấy thiệt thòi khi làm ăn với công ty…


“Đến nổi, sau một đêm tôi không muốn thức dậy vì sợ sẽ thấy thông tin công ty mà là tin xấu nổi bật trên các diễn đàn… Tôi đã khiếu nại với Facebook nhưng gần như là không có hiệu quả” - bà Ái nói.


Theo ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Saigon Co.op, người đọc tin giả mới bị ảnh hưởng nhiều nhất do họ không nhận thức được. Chẳng hạn, Saigon Co.op có trang Facebook đăng tuyển dụng nhân sự, sau đó có xuất hiện nhiều trang tuyển dụng giả. Kết quả là người đọc thông tin giả bị mất tiền, họ quay lại phản ứng với DN.

Mục đích của buổi tọa đàm này là giúp các nhà quản lý truyền thông, các nhà quản lý doanh nghiệp cùng ngồi lại với nhau để nhận diện, phê phán tệ nạn vu khống, trục lợi trên mạng xã hội nhằm vào đối tượng doanh nghiệp. Từ đó, tìm những giải pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này, và kêu gọi cộng đồng góp tiếng nói chung, cùng chung tay làm xanh, sạch môi trường giao tiếp trên mạng xã hội.


Theo ông Lê Quang Tự Do, Phó cục trưởng Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ TT&TT, thống kê sơ bộ hiện Việt Nam có 62 triệu người dùng MXH. Và người Việt Nam không chỉ sử dụng Facebook, mà còn ưa thích các mạng xã hội có xuất xứ từ nước ngoài và trong nước như: Youtube, Instagram, Zalo, Mocha... Do đó, có những đối tượng lợi dụng để tác oai tác oái trên nền tảng xuyên biên giới, trong đó doanh nghiệp (DN) cũng trực tiếp bị ảnh hưởng.


Thực trạng cho thấy người Việt “nghiện” MXH, chủ yếu là Facebook, youtube... khiến cơ quan quản lý nhà nước gặp khó khăn. Vì khi có bất cứ chính sách gì đối với Facebook, Google tại Việt Nam, lực lượng 62 triệu người bảo vệ một cách tự nhiên.


Ở TP.HCM, ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cũng cho biết tại TP.HCM có 14 triệu tài khoản MXH, đứng thứ 7 toàn cầu các thành phố lớn có MXH. Dĩ nhiên, Cơ quan quản lý thường xuyên nhận được đơn thư phản ánh, tố cáo nhiều nhất của nhóm bệnh viện thẫm mỹ, các phòng khám tư nhân; nhóm bất động sản; tranh chấp khác liên quan đến dân sự.


Có thể thấy, những cái lợi, những mặt tích cực của mạng xã hội đem lại trong việc kết nối cộng đồng là rất rõ ràng. Với doanh nghiệp, mạng xã hội cũng đã tạo những thuận lợi lớn để đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử, để có thể truyền thông, tiếp thị, PR cho thương hiệu và sản phẩm của mình.


Song, bên cạnh những điểm tích cực đó, có thể thấy, một trong những đặc trưng của mạng xã hội, là sự đan xen hai mặt tốt và xấu. Nạn vu khống trục lợi trên mạng xã hội đang lan tràn như một bệnh dịch, gây ra nhiều tổn thương, tổn thất cho các cá nhân và cộng đồng. Đặc biệt là đối với doanh nghiệp, đối tượng mà khi bị vu khống, trục lợi trên mạng xã hội hậu quả sẽ rất lớn cả về thương hiệu cũng như công việc kinh doanh. Thực tế tình trạng nêu trên đã diễn ra ngày càng nhiều, không phải là cá biệt, mà đã trở thành vấn nạn lớn.